Big data trong Marketing & Bán hàng: 5 lợi ích thực tế

AI TRONG MARKETING (1)

Chia sẻ thực tế về 5 lợi ích của Big Data trong marketing và bán hàng. Như các bạn cũng biết, dữ liệu lớn đang là chủ đề rất nóng trên thế giới và tại Việt Nam cũng đang thu hút được sự quan tâm của nhiều cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay đa số thông tin chỉ ở mức độ nhận biết là có sự tồn tại của Big Data.

ERPS.VN sẽ cập nhật thường xuyên về các xu hướng và tính ứng dụng của big data trong thực tế. Để từ đó doanh nghiệp biết và vận dụng Big Data đúng giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Trong đó chủ đề về lợi ích của big data trong marketing & bán hàng là chủ đề mang tính thực tiễn rất cao. Bởi lẽ doanh nghiệp nào cũng cần doanh số tăng lên đúng không nào.

Vậy hãy cùng tìm hiểu với Trường!

AI TRONG MARKETING (1)

1. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Lấy 1 ví dụ đơn giản để bạn hiểu rõ hơn:

Facebook có các tập Target Audience để giúp bạn chạy quảng cáo. (Ai làm marketing chắc cũng biết điểm này)

Target Audience gồm rất nhiều thông tin:

  • Vị trí địa lý
  • Sở thích
  • Khung giờ khách hàng tiềm năng thường online
  • Giới tính
  • Trình độ học vấn

Hiện trạng hiện tại là khách hàng bị “LỤT” thông tin, có quá nhiều thứ dẫn tới không biết đọc gì.

Và ở cấp độ từng doanh nghiệp, ta cũng có thể sử dụng Big Data để cá nhân hóa nội dung truyền bá tới khách hàng.

Dựa trên lịch sử mua hàng và đọc bài mà khách hàng tìm kiếm.

Bộ máy tối ưu nội dung dựa trên dữ liệu big data sẽ gợi ý cho khách hàng các nội dung khách hàng thích.

Điều này giúp xây dựng mối liên hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng.

2. Hiểu được hành vi khách hàng

Như các bạn đã biết thì IoT đang ngày càng phổ biến:

  • Nhà thông minh
  • Xe thông minh
  • Văn phòng thông minh

Sẽ có hàng tỉ các cảm biến được triển khai trên nhiều thiết bị trong thời gian tới. Và lượng dữ liệu khổng lồ hơn nhiều lần hiện tại sẽ được thu thập trong những năm tới.

Đó là lý do, thói quen và hành vi tiêu dùng của mọi người sẽ được lưu lại. Đây chính là mỏ vàng Big Data trong mắt các doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên dữ liệu lớn. Các doanh nghiệp sẽ chủ động trong việc:

  • Tiếp cận
  • Truyền thông
  • Nhắc nhở
  • Gợi ý mua hàng

Các gợi ý mua hàng sẽ được đưa ra đúng lúc, đúng thời điểm và THỎA MÃ sở thích của KH.

3. Insight khá đầy đủ về cảm xúc của khách hàng (Big data trong marketing)

Sự tiến hóa vượt bậc trong công nghệ thời gian gần đây giúp:

  • Không chỉ ghi nhận được cảm xúc của khách hàng: Yêu, thích, vui, buồn,…
  • Mà còn có thể phân tích, thậm chí là phản hồi lại khách hàng

Mọi người đều hiểu rằng, đa số quyết định mua hàng vì cảm xúc.

Ví dụ:

2 vợ chồng nọ được dẫn tới xem 1 ngôi nhà xa ngoại ô. Khi mới vào thì cô vợ rất thích cây cổ thụ ở đầu cổng.

Nhân viên tư vấn rất nhanh trong việc hiểu sở thích của cô vợ nên đã nhấn liên tục vào:

  • Vào mỗi buổi trưa hè, cái cây sẽ giúp giữ mát cho cả ngôi nhà
  • Sáng sớm mỗi khi mở cửa là anh chị sẽ thấy yêu đời với khung cảnh hữu tình, con cái anh chị được đu xích đu dưới bóng mát của cây cổ thụ
  • ….

Và cuối cùng là 2 vợ chồng nọ đã quyết định mua dù nhà ở xa.

Đó, bạn thấy đó cảm xúc rất quan trọng trong mua hàng

Big Data chính là mấu chốt trong việc thấu hiểu, phân tích và phản hồi với những cảm xúc của khách hàng.

4. Tối ưu về giá bán hàng hóa/ sản phẩm (Big data trong bán hàng)

Theo một báo cáo gần đây của công ty tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey:

  • Khoảng 75% (thậm chí cao hơn tùy lĩnh vực) có doanh thu đến từ các sản phẩm trọng điểm
  • Mỗi năm doanh nghiệp có khoảng 30% quyết định được đưa ra chưa được tối ưu về giá
  • Trong khi 1% tăng của giá bán có thể làm lợi nhuận của doanh nghiệp tăng khá nhiều.

Do vậy, việc nghiên cứu dữ liệu thị trường và sản phẩm của doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu giá bán một cách hợp lý để:

  • Số lượng đơn hàng không giảm do tác động của giá bán tăng
  • Doanh thu tăng lên
  • Lợi nhuận tăng

Và Big Data rất có lợi trong việc thu thập dữ liệu thị trường và thông tin sản phẩm để hỗ trợ ra quyết định.

Ví dụ:

Khi có đủ dữ liệu về doanh số, lợi nhuận thực tế so với mục tiêu. Phần  mềm tính toán được cho doanh nghiệp bạn đã nên xả hàng tồn kho để quay vòng vốn hay chưa.

Big Data sẽ giải quyết khâu thu thập dữ liệu để ta đưa ra quyết định về xử lý hàng tồn này hiệu quả.

5. Phân bổ chi phí/ ngân sách marketing và bán hàng hợp lý

Để bán hàng tốt trong môi trường hiện đại thì doanh nghiệp thường phải bán hàng đa kênh:

  • Offline tại cửa hàng
  • Online trên Facebook
  • Google ads
  • Website
  • Youtube
  • Zalo
  • ….

Vậy thì làm thế nào để biết được nên rót tiền marketing vào kênh nào là chính, kênh nào là phụ. Hay rót tiền vào thời điểm nào thì tốt: Sáng hay chiều,…

Có rất nhiều câu hỏi doanh nghiệp phải giải đáp để tối ưu chi phí marketing, bán hàng.

Ở phần trên ta đã biết được, big data là công cụ thu thập insight khách hàng (thói quen, sở thích, vị trí….). Đó chính là lợi thế tuyệt đối giúp cho bộ phận marketing, bán hàng đưa ra được kế hoạch sử dụng chi phí quảng cáo.

Bởi lẽ, ta sẽ biết được chín xác khách hàng ta cần đang ở khu vực nào. Họ thường online vào giờ nào, họ thích xem nội dung gì,…

Lợi ích của big data trong việc phân bổ ngân sách marketing, bán hàng là rất lớn. Thực tế, hiện tại để chạy quảng cáo facebook ta cũng dùng Target Audience của Facebook – Đây cũng là 1 dạng dữ liệu lớn đó bạn.

Trên đây là phần chia sẻ về 5 lợi ích của big data trong marketing & bán hàng.

Nếu bạn cần chia sẻ thêm về chủ đề này, đừng ngại liên hệ với Trường nhé:

  • Email: Erps.vn@gmail.com
  • Hotline: 038 997 8430

Xin cảm ơn,

Trườngpx

CEO ERPS.VN – Công ty chuyên về ERP tại Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *